ชีววิทยาของ วาซาบิ - Wasabi และองค์ประกอบโดยรวมของ วาซาบิ - Wasabi

ภาพ : shizuokatourism.com

ชีววิทยาของ วาซาบิ - Wasabi และองค์ประกอบโดยรวมของ วาซาบิ - Wasabi

     วาซาบิ - Wasabi เป็นพืชที่มีมูลค่าสูง เนื่องจากปลูกได้เฉพาะบางพื้นที่ ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสม ใช้เวลาตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวนาน 18 เดือน ถึง 2 ปี อยู่ในกลุ่มพืชต้องการความชื้นสูง (aquatic plant) เจริญได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิตํ่า และความเข้มแสงตํ่า ในพื้นที่ ๆ มีอุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมินํ้า 10-13 องศาเซลเซียส ความเข้มของแสงไม่เกิน 2,000 แรงเทียน คือ สภาพแปลงปลูกที่เหมาะสำหรับการปลูกวาซาบิ โดยทั่วไปจะปลูกในพื้นที่สูง 1,000 เมตร เหนือระดับนํ้าทะเลขึ้นไป มีแหล่งนํ้าสะอาดพอเพียง ในเขตร้อนเจริญได้ดีในสภาพแปลงปลูกที่มีต้นไม้ไม่ผลัดใบขนาดใหญ่ ขึ้นหนาแน่น

     วาซาบิ เป็นพืชข้ามปี ประกอบด้วยรากสะสมอาหาร (rhizome) และรากดูดกลืนอยู่ใต้ดิน รากสะสมอาหารมีลักษณะกลม ปลายรากแหลม ประกอบด้วยตาหน่อ ซึ่งจะเจริญและใช้ขยายพันธุ์ต่อไป แต่ละรากจะมีจำนวนหน่อ 20 หน่อ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสภาพแวดล้อม ขณะที่ตาหน่อเจริญ ตาหน่ออื่น ๆ จะพักตัว จนกว่าจะปลิดหน่อแรกออก หน่ออื่นจึงจะสามารถเจริญได้

     W. Japonica มีความยาว 5.0 – 30.0 ซม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.0 ซม. มีจำ นวนราก 20-25 รากต่อต้น ความยาว 30 – 100 เซนติเมตร ซึ่งจะเจริญเป็นรากสะสมอาหารและรากดูดกลืน

     ส่วนที่อยู่เหนือดินประกอบด้วยก้านใบยาว 30 – 50 ซม. ใบมีลักษณะรูปไข่หรือกลมส่วนโคนใบที่ติดกับก้านใบจะเว้าเข้าไปเป็นรูปหัวใจ คล้ายใบบัวบก กว้าง 15.0-30.0 เซนติเมตร จำ นวน 55 – 65 ใบต่อต้น

     การเจริญของใบในฤดูหนาวและฤดูร้อนค่อนข้างช้าประมาณ 2-3 ใบต่อเดือน ในสภาพอากาศที่เหมาะสมใบเจริญ 5-6 ใบต่อเดือน ต้นวาซาบิที่มีอายุ 15 เดือนจะมีจำ นวนใบประมาณ 62 ใบ และใบจะเหลือง ร่วง 2-6 ใบต่อเดือน

     ช่อดอกแบบไม่จำกัด ยาว 20 – 60 ซม. ดอกมีสีขาว กลีบดอกยาว 8.0-9.0 มิลลิเมตร เมล็ดจะมีการพักตัว 3 เดือน

     ในประเทศญี่ปุ่นดอกเริ่มเจริญในเดือนมกราคมและดอกบานสูงสุดในเดือนเมษายนเมล็ดพันธุ์สามารถเก็บเกี่ยวได้ 50-60 วันหลังจากดอกบาน เมล็ดอ่อนสีเหลือง ส่วนเมล็ดแก่สีดำ การเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์เริ่มจากปลายเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนสิงหาคม ความแข็งแรงของเมล็ดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในระยะที่เมล็ดเจริญ การเก็บเกี่ยวเมล็ดในช่วงกลางเดือนเมษายนจะให้เมล็ดที่มีคุณภาพสูงที่สุด

     เมล็ดที่เก็บเกี่ยวใหม่ ไม่สามารถงอกได้ ระยะเวลาการพักตัวขึ้นอยู่กับอุณหภูมิในระหว่างที่เมล็ดเจริญ เมล็ดที่แก่ในระยะที่มีอุณหภูมิตํ่า จะมีระยะพักตัวนาน

* * * * *
ที่มา : รศ.นิพนธ์ ไชยมงคล - มหาวิทยาลัยแม่โจ้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การปลูก วาซาบิ - Wasabi ในประเทศไทย

ทำความรู้จักกับ วาซาบิ - Wasabi

ชาวญี่ปุ่นรู้จัก วาซาบิ - Wasabi ได้อย่างไร แล้วนำวาซาบิไปทำอะไรได้บ้าง